Low carb là gi? Thực đơn low carb 7 ngày giảm 5 kg

Tác giả: David Nguyễn - Ngày đăng: 18/05/2020
  1. Mục lục (Ẩn/Hiện)
  2. Low Carb là gì?
  3. Thực đơn giảm cân trong 7 ngày theo Low Carb
  4. Một số băn khoăn khác về ăn Low Carb là gì?
  5. Lời kết

Có một vóc dáng đẹp là mơ ước của hầu hết mọi người. Chính vì vậy, giảm cân sao cho nhanh chóng và an toàn là mối quan tâm hàng đầu hiện nay.

Có nhiều phương pháp được quảng cáo “giảm cân 7 ngày nhanh chóng’’. Nhưng một số phương pháp lại không thật sự an toàn và hiệu quả.

Vậy phương pháp low carb thì sao? Đây có phải là công thức giảm cân 7 ngày khoa học và an toàn hay không?

Mọi băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp ngay dưới đây. Mời bạn tham khảo.

Low Carb là gì?

Chắc hẳn bạn đã quá quen với những thực đơn giảm cân trong 7 ngày theo phương pháp Low Carb. Tuy nhiên, Low Carb thực sự là gì?

Đó tên cụm từ viết tắt của Low-Carbohydrate, nghĩa là chế độ ăn uống tiêu thụ ít đường và tinh bột. Quy tắc để ăn Low Carb vô cùng đơn giản, bao gồm:

  • Hạn chế hay ăn ít những thực phẩm có tinh bột và đường, như: Cơm, bắp, bánh kẹo ngọt, những loại trái cây nhiều tinh bột hoặc đường,...
  • Bạn sẽ ăn nhiều các thực phẩm chứa chất đạm và chất béo như: Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu,... Đây là những nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn hoạt động khi thực hiện ăn Low Carb.

Chế độ ăn Low Carb thực sự mang lại hiệu quả cho rất nhiều người

Sau khi hiểu được ăn Low Carb là gì, bạn sẽ thấy đây là 1 chế độ ăn kiêng vô cùng thoải mái. Không chỉ riêng bạn đâu, rất nhiều người đã và đang giảm cân bằng cách ăn Low Carb đều đồng ý điều này.

Tuy bị giới hạn một số loại thức ăn chứa tinh bột và đường. Nhưng bạn có thể yên tâm rằng mình sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi hoặc bị đói.

Những công thức giảm cân 7 ngày theo Low Carb đều không cần phải nhịn ăn hay bỏ bữa. Giảm cân sẽ không còn là cơn ác mộng đối với bạn nữa.

Thực đơn giảm cân trong 7 ngày theo Low Carb

Ngoài băn khoăn Low Carb là gì, nhiều người cũng nghi ngờ về hiệu quả của phương pháp này. Nhiều người ăn uống và tập luyện cực kỳ vất vả mà không giảm cân được.

Trong khi từ trước đến nay, nói đến giảm cân là phải cắt giảm chất béo và ăn nhiều trái cây, rau củ.

Trong khi đó, phương pháp Low Carb là hạn chế ăn tinh bột, trái cây và khuyến khích ăn nhiều chất béo. Vậy bí mật của chế độ ăn Low Carb là gì?

Thật ra, các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng cũng đã nghĩ đến điều này từ năm 2003. Và sau những nghiên cứu, họ đã đưa ra kết luận vô cùng đơn giản như sau:

Chế độ ăn giàu chất đạm (protein) sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế sự thèm ăn. Khi đó, dù không bị bắt buộc ăn ít hơn bình thường, bạn cũng sẽ không muốn ăn nhiều như trước nữa.

Về nguyên nhân ăn nhiều chất béo được giải thích như sau: Có thể chúng ta giống như 1 cỗ máy với nguồn năng lượng được tạo ra từ tinh bột, đường hoặc chất béo. Khi cắt giảm tinh bột theo những thực đơn giảm cân 7 ngày, cơ thể không có năng lượng để vận hành.

Chế độ ăn low carb đơn giản là hạn chế tinh bột từ thức ăn

Tuy nhiên, tác hại lớn hơn là quá trình chuyển hoá không có năng lượng, nên cũng bị chậm lại. Kết quả bản thân vừa mệt mỏi, vừa không giảm cân được.

Chất béo, thì lại khác, nếu tiêu thụ một lượng vừa phải lại có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Vậy ưu điểm của chế độ ăn Low Carb là gì?

Một mặt, nó cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển hoá. Mặt khác, nó kích thích cơ thể sử dụng lượng chất béo thừa ở dạng mỡ bấy lâu nay. Nhờ vậy lượng mỡ thừa sẽ ngày càng giảm.

Như vậy, mặc dù ban đầu nghe có vẻ vô lý nhưng chế độ ăn Low Carb thực sự có hiệu quả giảm cân đáng để bạn thử.

Một số băn khoăn khác về ăn Low Carb là gì?

Nếu là một người lần đầu tìm hiểu chế độ ăn Low Carb, chắc hẳn bạn cũng sẽ có vô số câu hỏi. Dưới đây là câu trả lời cho một số thắc mắc thông thường của “newbie” (người mới) khi ăn Low Carb. Mời bạn tham khảo.

Thực đơn Eat Clean giảm cân 7 ngày có phải là Low Carb

Eat Clean và Low Carb có một số điểm giống nhau, nhưng đây là hai chế độ ăn khác nhau. Low Carb tập trung vào việc giảm tiêu thụ tinh bột và tăng cường tiêu thụ chất béo.

Trong khi đó, Eat Clean là chế độ ăn thực phẩm sạch. Nghĩa là tập trung vào những thực phẩm chưa qua chế biến nhiều và còn “nguyên thuỷ”, tự nhiên nhất.

Chế độ ăn Eat Clean cũng tốt nhưng mùi vị khá khó nuốt do chưa chế biến nhiều

Điểm chung của Eat Clean và Low Carb là gì? Đó là cả 2 phương pháp này đều hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân.

Một số bạn có thể chất không phù hợp với chế độ ăn Low Carb. Khi đó, bạn có thể thử thực đơn Eat Clean giảm cân 7 ngày. Đây là một sự lựa chọn khác cho bạn ngoài phương pháp Low Carb.

Chế độ ăn Low Carb có an toàn không?

Mặc dù tác dụng giảm cân rất hiệu quả, nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về tính an toàn của chế độ ăn Low Carb. Việc ăn nhiều chất béo liệu có dẫn đến tăng cholesterol ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ không?

Chế độ ăn Low Carb rất tốt nhưng cần sử dụng một cách khôn ngoan và phù hợp

Tính an toàn của phương pháp này vẫn còn là một đề tài gây tranh cãi trong giới khoa học. Những nghiên cứu của đại học Pennsylvania tại Mỹ thì cho rằng không có bất kỳ nguy hiểm nào khi ăn Low Carb. Không những vậy, những người áp dụng chế độ ăn này còn giảm lượng cholesterol trong máu nữa.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, Hiệp hội tim mạch châu Âu lại tiến hành nghiên cứu tại Đức. Và lần này kết quả nói rằng ăn Low Carb có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cho đến nay vẫn chưa có kết luận thống nhất về vấn đề này. Tuy nhiên, cũng chưa có trường hợp nào trực tiếp ảnh hưởng sức khỏe nếu ăn Low Carb đúng cách.

Nếu tình trạng sức khoẻ của bạn không tốt, chúng tôi khuyên bạn nên tìm một phương pháp giảm cân an toàn hơn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn Low Carb

Trong tác dụng phụ khi ăn Low Carb có thể xảy ra trong những ngày đầu thực hiện chế độ này. Đó là vì cơ thể bạn chưa kịp thích nghi với khẩu phần ăn mới.

Tuy nhiên, cũng có thể là vì cơ thể bạn không phù hợp với Low Carb.

Tuỳ mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ mà bạn hãy quyết định tiếp tục hay dừng việc giảm cân 7 ngày với thực đơn Low Carb. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm:

  • Hạ đường huyết: Đó là khi chân tay bị bủn rủn, đổ mồ hôi hột, chóng mặt và có thể ngất xỉu
  • Mất cơ: Đây cũng là lý do Low Carb không phải chế độ ăn lý tưởng cho những gymer
  • Hôi miệng: Với một thực đơn nhiều chất béo, hơi thở của bạn sẽ rất dễ có mùi. Vì vậy, hãy vệ sinh răng miệng và dùng thêm xịt thơm miệng.
  • Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Một khẩu phần ăn chủ yếu là chất đạm và chất béo có thể khiến cơ thể bạn ít nhạy với hormone insulin. Đây là hormone kiểm soát đường trong cơ thể. Độ nhạy càng thấp thì nguy cơ tiểu đường càng cao.

Chính vì vậy, chúng tôi xin lưu ý một số trường hợp sau đây tuyệt đối hoặc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn Low Carb:

  • Người đang cho con bú
  • Người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh huyết áp cao
  • Người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh tiểu đường

Thực đơn giảm cân 7 ngày theo chế độ ăn Low Carb

Trước tiên, bạn hãy tham khảo danh sách những loại thực phẩm nên và không nên ăn khi thực hiện chế độ ăn Low Carb. Trên nguyên tắc ăn nhiều đạm và chất béo, hạn chế tối đa tinh bột và đường. Chúng tôi gợi ý cho bạn như sau:

Nếu chưa biết cụ thể phải ăn gì trong các bữa hằng ngày, bạn có thể tham khảo thực đơn mẫu được chúng tôi sưu tầm từ nguồn uy tín sau đây.

Thực đơn này sẽ cung cấp cho bạn khoảng 50g carb mỗi ngày. Đây là một lượng lý tưởng và phù hợp với mục tiêu giảm 4 - 5kg/tuần - số ký an toàn để giảm mỗi tuần.

Dù mục đích ăn Low Carb là gì, giảm cân hay để hướng đến chế độ ăn uống khoẻ mạnh, nếu bạn cần nhiều sức khoẻ và năng lượng hơn thì có thể ăn nhiều tinh bột hơn một chút.

Bạn có thể ăn các loại tinh bột phức tạp như bánh mì lúa mạch, bánh mì đen, khoai lang,... Đây là những loại thực phẩm chứa tinh bột khó hấp thụ nên ít gây tăng cân.

Những loại thực phẩm nên và không nên có trong chế độ ăn Low Carb

Sau đây là thực đơn giảm cân 7 ngày trong tuần tuân thủ theo nguyên tắc Low Carb, mời bạn tham khảo:

Ngày thứ nhất

  • Bữa sáng: Trứng ốp la ăn kèm với rau củ luộc
  • Bữa trưa: Sữa chua với trái cây ít đường hoặc hạt như: việt quất và hạnh nhân
  • Bữa tối: Bánh burger phô mai ăn kèm với rau tươi, rau luộc hoặc salad rau củ

Lưu ý: Với các món ăn cần chiên, bạn nhớ dùng dầu dừa hoặc bơ

Ngày thứ 2

  • Bữa sáng: Thịt xông khói, thêm 1 cái trứng luộc
  • Bữa trưa: Bánh mì thịt ăn kèm với rau
  • Bữa tối: Cá hồi áp chảo ăn với salad hoặc rau sống

Ngày thứ 3

  • Bữa sáng: Trứng chiên ăn kèm với rau củ
  • Bữa trưa: Salad rau củ trộn với tôm luộc bằng dầu oliu
  • Bữa tối: Gà nướng với rau củ

Ngày thứ 4

  • Bữa sáng: Trứng ốp la ăn kèm với rau củ
  • Bữa trưa: Sinh tố đặc biệt gồm: Quả mọng với nước cốt dừa, hạnh nhân
  • Bữa tối: Bít tết ăn kèm với rau củ

Ngày thứ 5

  • Bữa sáng: Thịt xông khói và 1 cái trứng luộc
  • Bữa trưa: Salad thịt gà trộn với rau mầm bằng dầu oliu
  • Bữa tối: Sườn heo chiên ăn với rau củ

Lưu ý: Bí quyết ăn rau củ suốt 7 ngày không ngán khi thực hiện Low Carb là gì? Đó là bạn hãy chế biến rau củ theo nhiều cách khác nhau như luộc, salad, nấu súp,...

Ngày thứ 6

  • Bữa sáng: Trứng ốp la ăn kèm với rau củ
  • Bữa trưa: Sữa chua trộn với quả mọng và quả óc chó
  • Bữa tối: Thịt viên và rau củ

Ngày thứ 7

  • Bữa sáng: Thịt xông khói và 1 cái trứng luộc
  • Bữa trưa: Sinh tố đặc biệt gồm: Quả mọng, nước cốt dừa, một ít kem và hương vị socola
  • Bữa tối: Cánh gà nướng và rau chân vịt

Vậy là đã kết thúc một tuần ăn Low Carb, nếu cảm thấy hiệu quả, bạn có thể tiếp tục. Bên cạnh đó, bạn hãy sáng tạo ra nhiều thực đơn khác để việc ăn uống trở nên hấp dẫn hơn. Có đến 44 loại thực phẩm trong menu Low Carb cho bạn tha hồ lựa chọn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn Low Carb là gì, những lưu ý và thực đơn mẫu.

Trong việc giảm cân, luyện tập chỉ chiếm 30% nhưng chế độ ăn uống chiếm đến 70% kết quả. Vì vậy, nếu thấy Low Carb phù hợp với bạn, hãy kiên trì theo đuổi nó. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích hoặc nếu bạn có bất kỳ quan điểm nào khác về chế độ ăn low carb, đừng ngần ngại chia sẻ cho chúng tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới.

Bình luận