Có nên tập thể dục khi đang thoái hóa khớp?

Tác giả: David Nguyễn - Ngày đăng: 19/10/2020
  1. Mục lục (Ẩn/Hiện)
  2. Có nên tập thể dục khi đang thoái hóa khớp

Bạn đang bị thoái hóa khớp? Các cơn đau gây khó chịu khi vận động? Bạn lo lắng rằng việc tập thể dục có thể làm tổn hại đến khớp? Và liệu có nên tập thể dục hay không khi có cơn đau? Đó là các câu hỏi có thể bạn đã gặp phải khi bạn có thoái hóa khớp.

Có nên tập thể dục khi đang thoái hóa khớp

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tập thể dục được xem như là biện pháp điều trị không dùng thuốc hiệu quả nhất để giảm đau, ngăn ngừa tiến triển và cải thiện chức năng vận động ở những bệnh nhân thoái hóa khớp.

Nhưng tập như thế nào, tập bao nhiêu, cường độ ra sao khi bạn đang có cơn đau? Trong khi các cơn đau cơ nhẹ sau khi tập thể dục là bình thường thì các cơn đau nhói trong quá trình tập hay đau ngay lập tức sau khi tập có thể là dấu hiệu bị tổn thương.

Có nên tập thể dục khi bị đau khớp

Sau đây là cách xác định khi nào việc tập thể dục khi đau là nên và khi nào không nên tập khi đau.

Nếu bạn có cơn đau nhẹ đến trung bình ở một vùng khớp nhất định trước khi tập

Đôi khi đau nhẹ hoặc cảm giác khó chịu là điển hình khi bạn bắt đầu tập, nhưng sau đó ít phút bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đỡ hơn (do cơ và khớp được nuôi dưỡng khi vận động).

Khi bạn bắt đầu vận động nhẹ bạn cải thiện sự bôi trơn và tuần hoàn tại khớp. Bắt đầu nhẹ nhàng với một số động tác khởi động và nếu cảm thấy ổn tiến tới tập một số hoạt động tác động từ từ như đi bộ.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Nếu bạn đau trung bình đến nặng ở một vùng khớp nhất định trước khi tập

Tập ở cường độ nhẹ và tập trung ở một vùng khác (không đau) trong vòng 1 – 2 ngày. Nếu vùng gối của bạn bị tổn thương, giảm áp lực tập.

Nếu cơn đau trở nên tệ hơn, ngưng tập ở phần dưới và thay vào đó tập ở phần trên.

Tiếp tục tăng áp lực ở khớp đang đau nhức có thể góp phần làm tổn thương khớp.

Nếu bạn thấy đau khớp trung bình đến nặng trong quá trình tập

Đa số các bệnh nhân thoái hóa khớp có thể tập thể dục khi có cơn đau nhẹ, nhưng nếu bạn quá đau khi tập, thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang tập quá sức và gây tổn thương đến khớp.

Tập luyện quá sức dễ dẫn đến viêm khớp

Nếu bạn đau khớp dai dẳng sau khi tập thể dục

Chuyển qua bài tập ít gây áp lực lên khớp của bạn hơn. Bơi lội và đạp xe đạp tốt cho người có đau khớp.

Nếu bạn đau trung bình đến nhẹ sau khi tập một ngày

Giảm cường độ tập vì có thể  bạn đã tập quá nặng hoặc quá lâu. Nên nghỉ một ngày và sau đó tập ngắn hơn và nhẹ hơn. Nếu cơn đau vẫn tiếp tục, chuyển qua bài tập khác nhẹ nhàng hơn. Nếu bạn vẫn tiếp tục đau, đừng bỏ cuộc, chuyển qua bài tập khác như bơi lội.

Bình luận