Cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất bạn nên thử

Tác giả: David Nguyễn - Ngày đăng: 13/05/2020
  1. Mục lục (Ẩn/Hiện)
  2. 4 nguyên nhân tai hại khiến bắp chân của bạn to mất kiểm soát
  3. 2 dạng bắp chân to thường gặp nhất
  4. 3 cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất
  5. Cách làm bắp chân nhỏ lại cho từng loại bắp chân
  6. Lời kết

Cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều chị em phụ nữ. Một đôi chân kém thon thả sẽ khiến phái nữ mất đi sự tự tin khi diện váy ngắn hay váy công sở.

Chính vì vậy, cách thu gọn bắp chân tự nhiên, an toàn là đề tài được phái đẹp cực kỳ quan tâm và tìm hiểu.

Vậy thì chị em còn chờ gì, hãy nhanh chóng khám phá những bài tập giúp làm nhỏ bắp chân vô cùng dễ thực hiện mà lại cực kỳ hiệu quả dưới đây nhé!

4 nguyên nhân tai hại khiến bắp chân của bạn to mất kiểm soát

Khác với các đấng mày râu muốn có bắp chân to khoẻ mạnh, chị em phụ nữ luôn trăn trở tìm cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất có thể.

Bắp chân to ở nữ khiến nhiều chị em mất tự tin

Thế nhưng, có những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lặp lại mỗi ngày khiến chân bạn ngày càng “to như cột đình”.

Hãy xem ngay 4 thói quen tai hại này và dừng lại càng sớm càng tốt:

1. Luyện tập thể thao sai cách

Luyện tập thể thao hay gym là 1 thói quen tốt, giúp cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt. Tập thể thao còn giúp duy trì vóc dáng cân đối và thon thả.

Tuy nhiên, nếu luyện tập sai phương pháp hay chọn những bài tập không phù hợp, đặc biệt là nữ giới, thì vô tình lại phản tác dụng.

Nếu là người thường xuyên đến phòng gym, hẳn bạn sẽ biết có một số bài tập và dụng cụ tập có tác dụng “làm to” hoặc “thu nhỏ” các bộ phận như bắp tay, bắp chân, lưng, vai, đùi,...

Chính vì vậy, việc luyện tập mà không tìm hiểu kỹ hoặc không có người hướng dẫn sẽ không làm bắp chân nhỏ lại mà thậm chí còn to lên.

Thậm chí, nếu bạn luyện tập không đều đặn hoặc đang luyện tập chăm chỉ mà ngừng hẳn thì bắp chân cũng dễ bị to ra.

Theo ông Dietz, một chuyên gia về thể dục, thì nếu đang tập gym mà nghỉ hẳn trên 2 tuần thì cơ thể sẽ tăng cân nhanh chóng. Từ đó suy ra, bắp chân cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi việc này.

2. Ít vận động, lười thể thao

Nếu như không thường xuyên vận động mà chỉ ngồi yên một chỗ trong văn phòng thì chắc chắn không thể tránh khỏi việc tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, từ đó ít nhiều vùng bắp chân cũng không tránh khỏi bị “vạ lây”.

Nữ lười tập thể dục có thể khiến bắp chân bị to ra

Ít vận động không chỉ gây tăng cân, làm bắp chân to mà nếu lười vận động trong thời gian dài còn gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: béo phì, tim mạch, cao huyết áp,..

Do đó, bạn nên vận động 20 - 30 phút mỗi ngày với các bộ môn thể thao và tập luyện phù hợp để làm bắp chân nhỏ lại và có sức khoẻ tốt nhất.

3. Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Chế độ ăn uống tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến kích cỡ của bắp chân, nhưng nó ảnh hưởng đến cân nặng của toàn bộ cơ thể. Nếu cơ thể có nhiều mỡ thừa thì bắp chân cũng khó mà săn chắc và thon gọn được.

Ăn uống thiếu lành mạnh sẽ làm tăng cân - bắp chân cũng bị to ra

Buông thả và “nuông chiều” bản thân bằng những món ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, thức ăn nhanh,... là nguyên nhân khiến cơ thể bị thừa calo. Vậy calo dư thừa sẽ đi đâu? Chúng sẽ được chuyển thành năng lượng dự trữ trong cơ thể dưới dạng… mỡ thừa làm bạn tăng cân.

Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh với ít các thực phẩm gây tăng cân, tăng cường rau củ, trái cây sẽ là cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất.

4. Ngồi bắt chéo chân quyến rũ nhưng hại không tưởng

Phụ nữ ngồi chéo chân vừa quyền lực, vừa quyến rũ? Không biết điều này có đúng không, nhưng phụ nữ ngồi chéo chân thường xuyên, nguy cơ có “chân cột đình” cao hơn thì đúng rồi đấy.

Đây là một trong những nguyên nhân làm bắp chân các bạn nữ bị to ra mà ít ai nghĩ đến nhất. Khi ngồi bắt chéo chân, bạn đã vô tình khiến các mạch máu bị chèn ép, làm cho quá trình lưu thông máu bị cản trở một phần.

Ngồi bắt chéo chân thường xuyên sẽ cản trở quá trình lưu thông máu ở chân gây to bắp chân

Hậu quả là phần bắp chân sẽ bị đọng máu và mỡ thừa tích tụ lại.

Vậy các nàng phải làm gì? Từ nay, hãy thay đổi hoặc hạn chế thói quen ngồi chéo chân “chanh sả”.

Duỗi thẳng chân và massage chân thường xuyên cũng sẽ giúp việc tuần hoàn ở bắp chân diễn ra tốt hơn, từ đó làm bắp chân nhỏ lại.

2 dạng bắp chân to thường gặp nhất

Trước khi tìm cách làm bắp chân nhỏ đi, bạn cần xác định bắp chân của mình to thuộc dạng nào để có giải pháp phù hợp.

Bởi vì, không phải cứ lao vào tập luyện nhiều thì sẽ làm bắp chân nhỏ lại. Thông thường, có 2 dạng bắp chân to:

Bắp chân nhiều cơ: Khi sờ vào bắp chân bạn sẽ cảm nhận được nó rất săn chắc, dù đứng hay ngồi cũng không bị to ra hay thay đổi kích thước. Với tình trạng này, bạn nên hạn chế tác động vào nó bằng các bài tập vì sẽ làm tăng cơ thêm chứ không hề nhỏ lại.

Bắp chân nhiều mỡ: Bắp chân dạng này rất lỏng lẻo, bạn có thể lắc qua lắc lại nó dễ dàng. Ngoài ra, phần bắp chân nhiều mỡ cũng rất mềm khi sờ vào. Đối với trường hợp này, bạn cần tích cực thực hiện các bài tập để loại bỏ mỡ thừa, từ đó sẽ làm bắp chân nhỏ lại.

3 cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất

Trước tiên, bạn cần phải xác định được bắp chân của mình thuộc dạng to vì cơ hay to vì mỡ. Từ đó, bạn có thể chọn những bài tập dành riêng cho từng tình trạng.

Tuy nhiên, dưới đây là 5 bài tập giúp bạn khởi động trước khi bước vào những bài tập cho từng dạng bắp chân sẽ được chia sẻ trong phần sau của bài viết này. Mời bạn tham khảo.

Bài tập 1: Gập người tới trước

Với bài tập này, bạn có thể ngồi trên sàn hoặc thảm tập, 2 chân duỗi thẳng rồi từ từ gập người tới trước. Đồng thời, hai mũi tay chạm vào hai mũi chân, sau đó dùng tay kéo mũi ngón chân lại.

Bài tập gập người có thể hỗ trợ làm nhỏ bắp chân

Giữ im tư thế này đến khi bạn cảm nhận được bắp chân bắt đầu căng ra và nóng lên. Khi đó, bạn giữ yên như vậy tiếp tục khoảng 15 giây, rồi thực hiện hiện lại bài tập này thêm 2 lần nữa trước khi qua bài tập thứ 2.

Bài tập 2: Chùng chân

Bài tập chùn chân để khiến bắp chân nhỏ lại từng ngày

Chùng chân (Lunge) là một bài tập quen thuộc với những bạn muốn làm bắp chân nhỏ lại. Cách thực hiện bài tập này như sau:

Đầu tiên, từ tư thế đứng thẳng, bạn bước 1 bước dài và rộng về phía trước, rồi từ từ hạ người thấp xuống. Vì mục đích của bài tập này là để bắp chân được căng và nóng lên, do đó bạn không nên nhón gót chân phía sau lên. 

Hãy luôn để 2 lòng bàn chân đặt hoàn toàn trên sàn. Khi cảm nhận được phần bắp chân đã căng và bắt đầu nóng lên, bạn hãy giữ tư thế đó khoảng 10 - 15 giây rồi hãy dừng lại. Với cách làm bắp chân nhỏ lại này, bạn nên thực hiện tối thiểu 5 lần.

Bài tập này còn được gọi là calf stretch in step, bạn có thể tìm các clip hướng dẫn tập luyện trong trường hợp chưa rõ.

Đây là 1 bài tập khá đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, hầu như bất cứ huấn luyện viên thể hình nào cũng đều biết.

Để thực hiện đứng kéo bắp chân, bạn cần 1 vật hỗ trợ như trong hình hoặc có thể tận dụng các bậc thang tại nhà để luyện tập.

Đầu tiên, bạn cần đứng như tư thế trong ảnh, với khoảng cách giữa 2 bàn chân bằng một nửa độ dài bàn chân.

Sau đó, bạn giữ cho cả hai chân thẳng rồi dần dần gập người về phía trước.

Tương tự như 2 bài tập trước, khi cảm nhận được sức nóng và độ căng của bắp chân thì duy trì trạng thái thêm 10 - 15 giây rồi thực hiện lại cả động tác ít nhất 5 lần.

Bài tập Calf Stretch in Step

Ngoài 3 cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất chúng tôi gợi ý bên trên, bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều bài tập khác như: Tư thế chiến binh, tư thế tam giác, đứng gập người,... để có thêm nhiều bài tập hiệu quả.

Cách làm bắp chân nhỏ lại cho từng loại bắp chân

Như đã chia sẻ ở trên, tuỳ vào tình trạng và nguyên nhân khiến bắp chân của bạn bị to mà chọn bài tập phù hợp. Việc chọn bài tập dành riêng cho từng loại bắp chân giúp việc luyện tập đạt kết quả nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, còn giúp hạn chế phản tác dụng, khiến bắp chân càng to thêm. Hãy tham khảo những bài tập dành riêng cho từng loại bắp chân to dưới đây:

Cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất cho bắp chân nhiều cơ

Với dạng bắp chân to vì nhiều cơ, bạn không nên tác động vào nó bằng những bài tập nặng khiến cơ tăng thêm.

Thay vào đó, những giây phút luyện tập nhẹ nhàng dường như có hiệu quả thu nhỏ bắp chân hơn nhiều. Cụ thể như sau:

Đi bộ trên mặt phẳng 

Do bình thường các bạn nữ hay đi trên giày cao gót, khiến phần bắp chân bị căng và tạo thành cơ.

Việc đi bộ trên một mặt phẳng, kết hợp với một đôi giày vừa vặn và êm ái sẽ giúp cơ bắp chân thư giãn và thu nhỏ lại.

Luyện tập các môn thể thao như đi xe đạp, bơi lội, chạy bước nhỏ

Sở dĩ phải chọn địa hình bằng phẳng vì bắp chân của bạn hiện đã có rất nhiều cơ, do đó, không nên khiến chúng phải hoạt động quá nhiều làm cơ tăng trưởng thêm.

Cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất cho bắp chân nhiều mỡ

Với tình trạng nhiều mỡ ở bắp chân thì việc của bạn là tích cực luyện tập những bài tập phù hợp để giảm mỡ thừa, từ đó làm săn chắc và giảm kích thước bắp chân.

Những bài tập đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện nhưng lại rất hiệu quả bao gồm:

  • Nhảy dây
  • Squat
  • Đi cầu thang
  • Đi hoặc chạy bộ trên đoạn đường dốc

Lời kết

Trên đây là những cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất, giúp phái đẹp lấy lại sự tự tin với đôi chân thon thả của mình.

Tùy thuộc vào nguyên nhiên khiến bắp chân của bạn bị to cũng như tình trạng thể chất của mình, hãy lựa chọn và kiên trì với phương pháp luyện tập phù hợp để đạt kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Nếu các bạn có bất kỳ chia sẻ nào khác về bài tập làm nhỏ bắp chân hiệu quả, đừng ngần ngại để lại bình luận ngay bên dưới nhé.

Bình luận